Thursday, November 19, 2009

Answers to the Questions You're Asking

Just click the links the below to find the answer to the questions you always ask regarding your SSS membership and other issues:
  1. how can get sss static information in internet
  2. how can i file miscarriage loan in sss
  3. how can i get my sss online inquiry if i don't know my sbr no.
  4. how do you compute your sss monthly pension philippines
  5. how many months shall i pay to avail sss maternity benefits?
  6. how many sss contribution should i make to claim for maternity benefit in the philippines
  7. how much will i get if my contribution is 1000 per month sss maternity
  8. how to apply for sickness benefit in sss
  9. how to avail disability benefit in sss philippines
  10. how to avail yourself of philippine sss online inquiries
  11. how to change civil status in sss

46 comments:

  1. If the retirement pensioner reached the age of 100 years old and still alive, what other benefits will she receive aside from her monthly pension and the 13th month pay?

    ReplyDelete
  2. hi po!i just wanna ask lang po,about the 18mos.lansam of my father..nag retire po kc cia last sept.13,2012 pa po..
    up to now po,wala pa din po ung pera nya.Here's his SSS # and name:
    Rolando Moreno Brondo
    SSs #:040 376 22 59
    I'm hoping po your quick response..Thank you & Godbless po!

    ReplyDelete
  3. I am trying to register my father's name as a pensioner since this morning, how come it doesn't want to register? He retired last May 31, 1998 and he only received his pension this December 2012. He is now 85 yrs.old please HELP.

    ReplyDelete
  4. Hello po tnung q lng po kngpanu po magpaplit ng isang letra ng apelyido..tnx po

    ReplyDelete
  5. Pwdi po bw ifile ung paternity khit 8months na ung baby? Kasal na po kami bago pa 1 nanganak..

    ReplyDelete
  6. Pwdi po bw ifile ung paternity khit 8months na ung baby? Kasal na po kami bago pa 1 nanganak..

    ReplyDelete
  7. I viewed my contribution via online last Thursday evening, June 11. But my last year contribution 2014 October to December had no any contribution. Now, I asked my employer regarding on this matter & he showed to me all the receipts of October to December last year that it was already been paid. Is there any problem on your website? I would appreciate your quick response. Thank you & God bless.

    ReplyDelete
  8. hellow po pano po ba kumuha ng static information? thanks guixt...

    ReplyDelete
  9. I've had work as checker sa isang mall before (January 2 hanggang may ng 2013) after that Hindi mo na pinagpatuloy ang paghuhulog ng monthly contribution ko...gusto ko sanang I.continue ulet ngayon..magkano po kaya ang babayaran ko?or what is the right thing to do po about it?please help... thank you..

    ReplyDelete
  10. I've had work as checker sa isang mall before (January 2 hanggang may ng 2013) after that Hindi mo na pinagpatuloy ang paghuhulog ng monthly contribution ko...gusto ko sanang I.continue ulet ngayon..magkano po kaya ang babayaran ko?or what is the right thing to do po about it?please help... thank you..

    ReplyDelete
  11. And also I want to confirm Kung to too na tumaas ang pensions ng SSS pensioners this month. (August 2015) thank you po...

    ReplyDelete
  12. tanong lang po kung pwede po ba ako mag loan na sa sss kahit hindi pa register yung birth certificate ko? 3 years na po kasi nag contribute sayang naman. salamat po sa sasagot.

    ReplyDelete
  13. Hi If a person who is above 60 years old has retired but has not finished 120 months contribution, we he/she be able to claim benefits?

    ReplyDelete
  14. hi, ask ko lang po ano requirements ng death claim. im the only child and mmy parents were both dead.
    thank you

    ReplyDelete
  15. Good am! Gusto po naming I continue mag asawa ang monthly contribution namin kaya lang di namin Alam how much Kasi po nag increase yata kayo ng rate . 416 monthly namin , pag nag continue kami magkano na po ba monthly ?

    ReplyDelete
  16. Good aftie bkit ndi na aq qualified mag file ng MAT1..5months plang aq buntis ngaun..sv nfi kc 2014 dw yung huli kong hulog..sv ko mag vuvulontary aq..sv ndi na dw ppwde..

    ReplyDelete
  17. Good aftie bkit ndi na aq qualified mag file ng MAT1..5months plang aq buntis ngaun..sv nfi kc 2014 dw yung huli kong hulog..sv ko mag vuvulontary aq..sv ndi na dw ppwde..

    ReplyDelete
  18. patanung man po pwd ko pah po ba ifile tsaka deritso ireEmburse ung maternity benifit q kahit mgdadalawang taon nah,,hnd po kc aq nkafile nung buntis aq.

    ReplyDelete
  19. patanung man po pwd ko pah po ba ifile tsaka deritso ireEmburse ung maternity benifit q kahit mgdadalawang taon nah,,hnd po kc aq nkafile nung buntis aq.txtbck man po

    ReplyDelete
  20. good afternun po sss tanung ko lang po..higt 3yrs. na po ako nag contribute sa sss .peru last 2015 ng feb. natigil po ako,,bali 1 yr na po ako na stop sa pag hulog..ano po ggwin ko para ma re open po ulit ang sss ko ..kilangan ko po ksi ng maternity eh..ano po dapat kung gawim ..pakisagot po pls..

    ReplyDelete
  21. Good day po, ask ko lang po kung bakit kinakaltasan parin ako ng agency ko kahit voluntary member nman ako sa sss? and ask ko lang po yung monthly amortization ko separate lang ba yun sa contribution?

    ReplyDelete
    Replies
    1. good po mam ask ko lng po kung mag kakaroon pa po ng benefits ngayun june 25 2016 ksi po nag 21yr old po ako ng june 4 2016 tnung ko lng po kng makakakuha pa po ako ng benefits salamat po

      Delete
  22. hello po tanong ko lang po .. kc po last 2009 inacknowledge po ng ex ko ung nging baby nmin then nilagay nia as beneficiary ung anak nmin .. pero after po ng ilang buwan ndi na po ngpapakita at ngsusustento ung father ng son ko hanggang ngaun po na nag aaral na ung son ko ndi pa dn po xia ngpapakita at nagsusustento. ask ko lang po kung pde po bang mkakuha ung son ko ng benefits na galing po sa sss ng ex ko ?

    ReplyDelete
  23. Pano kung hndi kna nag bbayad ng contribution at nagbbayad kna lang ni loan ano ang sbr #

    ReplyDelete
  24. Pano kung hndi kna nag bbayad ng contribution at nagbbayad kna lang ni loan ano ang sbr #

    ReplyDelete
  25. Hi ask kulnga po subra po bang tagal mapirmahan ng tseke. Kcie po 2month na NASA amin ung stab
    Tpos po pabalikbalikin kmi sa branch nyo sa taguig sasabihin malapit na paulit -ulit na po kci.20years naghulog lola ko tapos pirma lng hirap na hirap pa pinagkakait pa tinatanung nga nmin Kung may problema ba papeles wla nmn daw San ko po pwedie ilapit Ito..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi po ask ko lang pano kopo makukuha yung maternity ko kung nawala kopo yung m1 at m2?

      Delete
  26. Hi po. Nagprocess po ako this past few days ng mat2 ko and ng bgay ang sss ng tamang computation for maternity. Mali kc ang computation nya and ang tagal bago nya maclear sakin about don hndi ko pa malalaman kung hindi pako nagupdate saknya. Kesyo ssbihin p dw sa boss at paguusapan. Bawal po ba un? And lagi nya sakin sinasangkalan na over na daw ang leave ko. By january pa po kc ako makakapasok. Okay lang po ba yun na magexceed ako sa maternity ko. Hirap po kc ako magpadede kay baby sa bote. Hope may makatulng po. Ayoko po kcng nirarason ng hr namin na kesyo over nako sa leave ko though kamalian naman nya tlaga nya ang pinaguusapan. Thanks po

    ReplyDelete
  27. Bakit wala pa rin pong increase na 1k ang sss ngayong Feb?

    ReplyDelete
  28. ahm ask ko lang po , bakit di pwede ma lump sum ang sss ng isang diseased member if nakaabot/ somobra sya sa required na 140 months(if tama ako)? pls po i really need an answer for this po.

    ReplyDelete
  29. paano ko po babayaran ang monthly amortization ko for salary loan? overdue na kasi ng 1 month. Sabi sa mga bayad center hindi sila tumatanggap ng overdue na. Please help. Thanks

    ReplyDelete
  30. Good day po!Anu po gagawin ko kc po mgkaiba po ng number sa SS id ko po at sa hinuhulogan ko pong number pero parehas lng po ng pangalan..pls hepl po..salmat..

    ReplyDelete
  31. Good day po!Anu po gagawin ko kc po mgkaiba po ng number sa SS id ko po at sa hinuhulogan ko pong number pero parehas lng po ng pangalan..pls hepl po..salmat..

    ReplyDelete
  32. Hi po ask q lang po qng pwd pa po bang ayusin ang maling apelyido na nagagamit na sa lahat ng transaction sa sss? Ano po pwd nming unang gawin hanggang sa maayos po nmin lahat lahat ng kelangang ayusin bago po mag pensioner ang isang sss member? Ty po sana po matulungan nio po aq, para po sa papa q. Salamat po in advance.

    ReplyDelete
  33. Good Day. Naapproved na po ang 120days maternity leave last march 2017, manganganak po ako ngaun may 2017. Pasok na po ba ako sa 120 days leave with pay? 120 days na po ba ang dapat na iadvance na bayad ng employer ko? Thanks.

    ReplyDelete
  34. Good eve po tatanung ko lang po sana kong anung pwedeng gawin para makapag file ako ng maternity ung hulig ko po kac may to october 2017 hindi daw po ako qualified for maternity.

    ReplyDelete
  35. Good eve po tatanung ko lang po sana kong anung pwedeng gawin para makapag file ako ng maternity ung hulig ko po kac may to october 2017 hindi daw po ako qualified for maternity.

    ReplyDelete
  36. gud eve po ask ko lng po panu po mgchange beneficiary kc me ipapatnggal po ako kc me aswa npo cia na iba at me ank na cla

    ReplyDelete
  37. Good eve po ask ko lang po macocovered po ba ng sickness benefits ung operation ko ng gallblader stone?? Nag resign na po kase ako sa employer ko nung last sept. 2018 ooperahan po ako ngaung april....may mkkuha po ba kong sickness benefits?

    ReplyDelete
  38. ask ko lng po sana kung sakaling na erase po yong text code sa na galing sss para sa pag claim sa sss ayuda paano po makukuha ang pera.thanks

    ReplyDelete
  39. itatanong ko lng po sana bakit wala pa akong natatangap na text hanggang sa ngayon lahat po nang kasamahan ko nakatanggap naat nakapag claim ng ayuda.paano ko po malalaman kung na qualified or disqualified ako

    ReplyDelete
  40. Good day,
    I would like to ask if I Can pay my SSS  contribution even if I'm an employee to a private sector.Thank you.

    ReplyDelete
  41. Gud day follow up ko lang ung sss unemployment benefits ko hanggang ngaun hnd pa ngrereply ang sss s email ko...Slamat poh

    ReplyDelete
  42. Gud day every one tanong ko lng po kung paano ko maayos yng sss ko matagal ko na po kasi hindi nahuhulagan pano po kung maghuhulog ako muli.

    ReplyDelete
  43. Paano po ang proseso sa pagkuha ng burial? Tnx po...

    ReplyDelete